RƯỢU VANG MẬT ONG

RƯỢU VANG MẬT ONG

Vang mật ong được coi như nước cam lồ bất tử, là thức uống của các vị thần, luôn được cung kính phục vụ tại các lễ nghi quan trọng, cùng với sữa và pho mát,được sử gia Strabo coi là dẫn đầu một cuộc sống thanh bình.

Mật ong lên men được biết đến từ thời cổ đại như một cách hữu hiệu để chống lại một quy luật tất yếu của thời gian: lão hóa. Vang mật ong được cho đã xuất hiện từ thời Babylon, 4000 năm trước đây, một loại nghi lễ thiêng liêng nhằm chữa lành vết thương, tăng cảm giác thèm ăn và loại bỏ tình trạng bất lực. Một số nhà nghiên cứu khác lại cho rằng vang mật ong có ở Ấn Độ 6000 năm trước.

Mật ong đã luôn được đánh giá cao trong nhiều nền văn hóa khác nhau, loại chất ngọt ong gây từ hoa với 400 loại dinh dưỡng giàu vitamin: C, A , D, K, B, khoáng chất: kali, canxi, magiê, phốt pho, selen, crôm và i-ốt. Công thức ngâm vang mật ong gồm 8 muỗng canh mật ong, 1 muỗng cà phê dung dịch phấn hoa ong sau đó thêm nước được ngâm 2 - 3 ngày đã trở thành một loại thuốc bổ tăng khả năng tình dục được sử dụng từ thời xa xưa. Khâu chuẩn bị lên men mật ong còn có thể sử dụng các loại trái cây khác nhau. Ép trái cây chín, nước đun sôi để nguội khoảng 45 độ C, mỗi lít nước cho mỗi 300 gram trái cây và mật ong, sau đó giữ ở nhiệt độ 20 độ C để lên men khoảng 2 tháng là có thể dùng được. Chất lượng của men mật ong tăng tỷ lệ thuận với “tuổi” của loại mật ong đó. Mật ong lên men có thể gây say y như rượu nguyên chất.

 Vang mật ong - "Quà tết vang" cho sức khỏe - Ladofoods


Chất lượng của men mật ong tăng tỷ lệ thuận với “tuổi” của loại mật ong đó

 

Mật ong rất được ưa dùng trong xã hội Hy Lạp, La Mã, Ai Cập, Balto-Slavic, Finno-Ugric, Celtic, Đức, và Geto- Dacian... Một số thư tịch cổ của các tác giả cổ đại đã đề cập tới vai trò quan trọng của mật ong. Đó là Bộ sách Địa lý (tiếng Hy Lạp cổ: Geôgraphiká) của Strabo, sử gia, nhà địa lý và triết gia Hy Lạp cổ đại với câu nói nổi tiếng: “Mật ong, sữa và pho mát dẫn đầu một cuộc sống thanh bình”. Hay Ptolemy, nhà bác học Hy Lạp xuất xứ từ Tebaida, học hành và làm việc tại Alexandria trong tác phẩm mang tựa đề Địa lý học (Geographia)  đã viết: “Các cư dân của Dacia đã quen với sữa mật ong và sắt”. Cùng với thói quen sử dụng mật ong như một loại thuốc quý, các thị trường tiêu thụ và sản xuất vang mật ong cũng ra đời, tiêu biểu là ở Moldova, các nước như Pháp, Ba Lan, riêng tại Bắc Mỹ, năm 1970 đã có 3 công ty sản xuất vang mật ong.

 


Vang mật ong được coi như một loại nước cam lồ bất tử, là thức uống của các vị thần

Vang mật ong từ đó được coi như một loại cam lồ tượng trưng cho sự bất tử, là thức uống của các vị thần, luôn được trân trọng phục vụ tại các lễ nghi quan trọng. Riêng ở châu Phi, thức uống này vẫn hết sức được coi trọng tới ngày nay, nơi người dân vẫn coi nước là biểu tượng của tri thức, trí tuệ. Theo đó, tưới nước tượng trưng cho phép hiệp thông, là nơi có cuộc sống, có nghĩa là thanh tẩy, trung tâm tái sinh, có chứa các hạt giống nguyên thủy. Ngâm trong nước có nghĩa trở lại nguồn gốc. Còn mật ong tượng trưng cho sự tươi mát, rõ ràng, chân lý, là nguồn mạch phì nhiêu của cuộc sống và sự bất tử, một thực phẩm của khoa học, là điều ngọt ngào nhất thế giới.

 

← Bài trước Bài sau →